Đang tải...

TextBody
Hotline Message Zalo

Sức khỏe khi mang thai và cho con bú

watch 27/10/2022

Mang thai và cho con bú là thời điểm có nhiều thay đổi về mặt tinh thần và thể chất. Không chỉ cơ thể phải thích nghi mà còn cả trí óc và tinh thần. Việc hỗ trợ sức khỏe của bạn khi mang thai và cho con bú có thể là một thách thức với […]

Mang thai và cho con bú là thời điểm có nhiều thay đổi về mặt tinh thần và thể chất. Không chỉ cơ thể phải thích nghi mà còn cả trí óc và tinh thần.

Việc hỗ trợ sức khỏe của bạn khi mang thai và cho con bú có thể là một thách thức với những yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao đối với cơ thể bạn. Ăn nhiều rau trong thời gian này có thể cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho cả mẹ và thai nhi, giúp đi tiêu đều đặn và đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe lâu dài, cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho năng lượng và sức khỏe miễn dịch.

Tập thể dục thường xuyên sẽ khuyến khích serotonin và endorphin cho tinh thần khỏe mạnh, đồng thời hỗ trợ tuần hoàn, di chuyển bạch huyết và sức khỏe tim mạch.

Thai kỳ

Có nhiều cách bạn có thể hỗ trợ sức khỏe của mình trong thai kỳ:

  • Tập trung vào thực phẩm toàn phần và hạn chế thực phẩm chế biến nhiều để đảm bảo bạn có một lượng cân bằng.
  • Theo một chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật với một lượng vừa phải thực phẩm có nguồn gốc động vật và các loại thịt chất lượng. Nếu bạn ăn chay trường hoặc ăn chay, điều quan trọng là phải theo dõi lượng vitamin B12, sắt và canxi. Nếu bạn cần thêm trợ giúp để đảm bảo lượng tiêu thụ của bạn được cân bằng, hãy nói chuyện với bác sĩ sức khỏe của bạn.
  • Uống đủ nước, mục tiêu là 2,3 lít hoặc 9 cốc chất lỏng. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc uống nước, hãy cân nhắc một loại trà thảo mộc như hoa cúc, hoặc chọn các loại thực phẩm chứa nhiều nước như dưa chuột, rau diếp, cà chua, cần tây, táo, dưa hấu. Tất cả đều có giá trị! Chất xơ và hydrat hóa cũng sẽ giúp giữ cho ruột của bạn đều đặn.
  • Trà bạc hà có thể giúp giảm cường độ buồn nôn, cùng với gừng. Cắt một miếng gừng tươi, sạch và dài khoảng 1 inch rồi cho vào nước nóng. Vitamin B6, lý tưởng cùng với các vitamin B khác, cũng có thể giúp giảm buồn nôn.
  • Hạn chế caffeine dưới 200 mg mỗi ngày. Điều này hỗ trợ em bé, điều hòa hormone, và tránh các đỉnh và đáy của năng lượng.
  • Tập trung vào hoạt động thể chất và chia tay thời gian ngồi lâu để giúp lưu thông và di chuyển bạch huyết của bạn. Cố gắng tập thể dục cường độ thấp đến trung bình 2,5 giờ trong cả tuần. Chọn các bài tập bạn đã làm trước khi mang thai và thảo luận về những thay đổi với bác sĩ sức khỏe của bạn.
  • Mệt mỏi là không thể tránh khỏi ở một mức độ nào đó, vì vậy hãy đảm bảo rằng vẫn còn nhiều thời gian nghỉ ngơi và điều chỉnh mức độ hoạt động khi bạn cần, đặc biệt là trong tam cá nguyệt cuối cùng.
  • Có những lợi ích từ việc kéo giãn và luyện tập cơ sàn chậu hàng ngày theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • #Calendula là một loại thảo mộc tuyệt đẹp dùng tại chỗ tuyệt vời để làm căng da, cũng giúp làm giảm khả năng xuất hiện của các vết rạn da. Dầu hạt mâm xôi và dầu hạt gai dầu cũng rất tốt cho bụng đang phát triển và là nguồn cung cấp omega tốt cho sức khỏe làn da.
  • Khi em bé lớn hơn và bắt đầu nén dạ dày, trào ngược có thể xảy ra. Ăn những phần nhỏ nhưng thường xuyên có thể hữu ích và tránh uống chất lỏng trong bữa ăn để hỗ trợ tiêu hóa. Giữ thẳng lưng sau khi ăn để trọng lực làm nhiệm vụ giữ thức ăn của bạn. 
  • Việc ngâm mình trong bồn tắm cho mẹ có thể giúp giảm bớt áp lực lên các cơ và giúp thư giãn, đặc biệt là khi em bé lớn hơn và cảm giác khó chịu bắt đầu xảy ra. Muối / vảy magiê, dầu truyền #Calendula , dầu truyền #Kawakawa và #hoa cúc La Mã tạo nên hỗn hợp thời gian tắm tuyệt đẹp. Chọn một loại tinh dầu hoa oải hương chất lượng cao là một lựa chọn an toàn cho sự bình tĩnh về thể chất và tinh thần. Chất này phải được thêm vào dầu mang ở độ pha loãng thấp (0,5-1%).                                
  • Lá trà mâm xôi chỉ dùng trong tam cá nguyệt cuối cùng để hỗ trợ sinh nở. Các loại thuốc thảo dược khác có thể được khuyến nghị bởi một nhà thảo dược y tế kết hợp với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.
  • Hãy nhớ rằng an toàn thực phẩm là rất quan trọng, vì vậy hãy đảm bảo thực phẩm được nấu chín kỹ đến nhiệt độ nóng trong ống, tránh thực phẩm đã qua ngày ‘tốt nhất trước đó’ và cố gắng không để thực phẩm có bao bì bị hư hỏng, vì điều này có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của thực phẩm. 

Cho con bú

Chúng ta biết rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ và con, nhưng nó có thể có những thách thức riêng. Điều quan trọng nhất cần nhớ là một người mẹ vui vẻ, thoải mái có ảnh hưởng rất lớn đến em bé, và nếu bạn gặp khó khăn hoặc choáng ngợp trong quá trình cho con bú, bạn không hề đơn độc.

Bắt đầu hành trình nuôi con bằng sữa mẹ của bạn:

  • Nếu bạn có thể và chọn cho con bú trong bất kỳ khoảng thời gian nào, điều này có lợi rất nhiều cho cả mẹ và con. Nên cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và đến 2 tuổi nếu có thể, tùy thuộc vào nhu cầu của trẻ và thể trạng của bạn. 
  • Đảm bảo bạn đang ăn thức ăn cân bằng, giàu chất dinh dưỡng để đáp ứng nhu cầu năng lượng bổ sung.
  • Sữa mẹ chủ yếu bao gồm nước, vì vậy quá trình hydrat hóa là rất quan trọng. Nên uống 2,6 lít mỗi ngày khi cho con bú, tức là 10 cốc chất lỏng.
  • Các loại thảo mộc hỗ trợ cho việc tiết sữa bao gồm thì là, cỏ cà ri, Shatavari và Goat’s Rue, trong số những loại khác Nói chuyện với bác sĩ sức khỏe của bạn để xem điều gì sẽ phù hợp nhất với bạn, đặc biệt là nếu bạn dùng thuốc. Bánh quy cho con bú là một lựa chọn ngon miệng khác có thể giúp sữa của bạn về.
  • Nếu bạn nhận thấy mình đang tiết quá nhiều sữa, máy hút sữa hoặc vắt sữa bằng tay có thể là một lựa chọn cho phép bạn dự trữ một lượng sữa bổ sung cho một ngày sau đó.
  • Miếng đệm ngực ngăn sữa thấm qua đỉnh khi nhu cầu về sữa của bạn điều chỉnh và giúp bảo vệ núm vú giữa các lần cho con bú.
  • Kem bôi núm vú là một chất cần thiết để ngăn ngừa khô hoặc nứt núm vú (phản hồi từ một trong những bà mẹ của chúng tôi là #kem dưỡng hữu cơ dành cho trẻ sơ sinh cũng hoạt động tốt như kem bôi núm vú). Điều này có thể được áp dụng trực tiếp sau khi cho con bú để bảo vệ núm vú.
  • Lưu ý các triệu chứng của viêm vú, một bệnh nhiễm trùng mô vú có thể xảy ra khi cho con bú. Đây có thể là kết quả của nhiễm trùng do vi khuẩn, căng sữa, tắc ống dẫn sữa và nhiễm trùng núm vú. Một số phương pháp để tránh điều này bao gồm cho trẻ bú thường xuyên, bơm sữa nếu trẻ bỏ bú và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Lá bắp cải có thể giúp giảm căng sữa và chườm nóng có thể giúp giảm đau hoặc áp lực. Tìm kiếm lời khuyên từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn không chắc chắn về bất kỳ triệu chứng nào mà bạn gặp phải.
  • Hãy chắc chắn rằng bạn luôn cảm thấy thoải mái nhất có thể, cho dù đó là gối cho con bú hay tấm trải cho em bé để có bóng râm và sự riêng tư. Em bé của bạn sẽ làm theo sự hướng dẫn của bạn.

Điều quan trọng là phải chăm sóc bản thân trong thời gian này, và hãy nhớ rằng mẹ và bé thực sự là một và giống nhau về mặt năng lượng – vì vậy những lợi ích nào mà mẹ mang lại sẽ trực tiếp mang lại lợi ích cho bé, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ tư mà còn trong suốt thời kỳ sơ sinh.

 
TextFooter
Thông báo
Đóng